title

Ổ cứng phát ra tiếng kêu có sao không?

Đăng bởi HACOM 26-05-2022, 10:32 am Lượt xem: 4958

Ổ cứng là một phần rất quan trọng trên máy tính. Trong ổ cứng sẽ chứa hệ điều hành và các dữ liệu giúp bạn làm việc được một cách trơn chu và mượt mà. Nhưng đột nhiên bạn phát hiện ra ổ cứng có những tiếng động lạ è è hay cạch cạch ! Vậy lỗi này có nghiêm trọng hay không? Cách sửa lỗi như thế nào?

Cấu tạo của ổ cứng ra sao?

Để giúp bạn hình dung ra tại sao ổ cứng phát ra tiếng kêu, hãy cùng HACOM tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó trước.

Về cấu tạo, ổ cứng HDD là loại ổ cứng truyền thống cơ bản nhất trên hệ thống máy tính. Phần dữ liệu của ổ cứng HDD sẽ được lưu trên bề mặt của một chiếc đĩa tròn bằng nhôm, sứ hoặc thủy tinh được phủ từ tính. Tâm của chiếc đĩa ghi dữ liệu này sẽ được gắn với một động cơ quay. Khi hoạt động, động cơ này sẽ làm quay đĩa ghi dữ liệu giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác đọc/ ghi dữ liệu trên ổ cứng HDD.

Vậy ổ cứng phát ra tiếng kêu là do đâu?

Đối với ổ cứng HDD, do hoạt động theo nguyên lý cơ học nên có rất nhiều nguyên nhân xảy ra khiến ổ cứng phát ra tiếng kêu lạ. Dưới đây là một số trường hợp.

Da va đập khiến trục quay của ổ đĩa bị kẹt

Ổ cứng HDD tuy có thiết kế cứng cáp như vậy nhưng các linh kiện bên trong lại rất mỏng manh yếu ớt. Do vậy các hãng sản xuất HDD thường khuyến cáo người dùng tránh va đập vật lý mạnh và đây cũng là một trong những yếu tố không được bảo hành vì do lỗi người dùng. Khi không may hoặc vô tính khiến ổ cứng bị va đập, các phần linh kiện bênh trong đặc biệt là trục quay bị va đập phần đầu đọc bị sát với đĩa dữ liệu gây ma sát mạnh sẽ khiến ổ cứng phát ra tiếng kêu kẹt kẹt.

Do ổ cứng bị BAD

Không giống như ổ cứng SSD, khi ổ cứng HDD sau một thời gian dài hoạt động sẽ sinh ra hiện tượng BAD sector. Phần dữ liệu BAD này sẽ khiến ổ cứng hoạt động không ổn định, tốc độ ổ cứng sẽ quay rất nhanh do đó phát ra tiếng kêu thất thường. Lâu dài, tình trạng này sẽ làm hỏng hẳn ổ cứng.

Do bụi bẩn

Ổ cứng được đặt trong vỏ case có không gian kín , nếu không được vệ sinh thường xuyên bụi bẩm sẽ bám vào ổ cứng và len lỏi vào bên trong qua các kẽ hở. Lâu dần lượng bụi này tích tụ dày lên trên bề mặt đĩa ghi dữ liệu khiến ổ cứng không thể hoạt động bình thường và phát ra các tiếng kêu.

Mạch PCB bị hỏng

Nếu mạch điều khiển của ổ cứng bị lỗi hoặc hỏng cũng sẽ quản lý đầu đọc không ổn định, dễ xảy ra va chạm với các linh kiện khác cũng sẽ khiến ổ cứng phát ra tiếng động lạ

Phân loại tình trạng khi ổ cứng phát ra tiếng kêu lạ

Ổ cứng phát ra tiếng rè rè

Như ở đầu bài viết có nói, ổ cứng HDD là một thiết bị hoạt động cơ học. Chính vì vậy khi hoạt động nó cũng sẽ phát ra tiếng kêu. Nếu bạn thấy ổ cứng của bạn phát ra tiếng kêu è è thì không cần phải quá lo lắng, đây là trạng thái hoạt động bình thường của ổ cứng mà thôi.

Ổ cứng phát ra tiếng kêu cạch cạch

Khi ổ cứng phát ra tiếng kêu lớn, đặc biệt là tiếng kêu cạch cạch thì tình trạng trở nên rắc rối hơn nhiều. Đây là dấu hiệu cảnh báo ổ cứng của bạn bị hỏng cơ. Nếu bạn có dữ liệu quan trọng, hãy chuẩn bị phương án back up ngay đề phòng ổ cứng chết bất đắc kì tử.

Cách sửa lỗi ổ cứng phát ra tiếng kêu tạm thời

Dựa vào các nguyên nhân dễ khiến ổ cứng phát ra tiếng kêu ở trên, chúng ta có thể xử lý theo các hướng dưới đây:

Kiểm tra và sửa lỗi bad sector

Hầu hết các ổ cứng bị mất dữ liệu là do bad sector gây ra. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều máy tính bị hỏng ổ cứng và phải đi sửa. Khi gặp phải trường hợp này, bạn có thể sửa lỗi thông qua CMD như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Win + R hoặc tìm kiếm “Run” trên menu Start.

Bước 2: Hộp thoại Run sẽ mở ra, hãy nhập dòng chữ cmd vào ô Open và ấn Enter.

Bước 3: Cửa sổ mới hiện ra, hãy nhập dòng lệnh: chkdsk T: / f / r / x và nhận Enter để chạy lệnh. Trong đó T là tên ổ cứng bạn muốn kiểm tra lỗi bad sector.

Lệnh trên có ý nghĩa như sau:

/ f: sửa bất kỳ lỗi nào mà nó tìm thấy trên ổ đĩa kiểm tra.
/ r: xác định vị trí bad sector trên ổ cứng và khôi phục dữ liệu nếu có thể.
/ x: bắt buộc ổ cứng phải được tháo ra trước khi quá trình bắt đầu.
Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể nhìn thấy các thông tin như dung lượng ổ cứng, số bad sector được tìm thấy và kích thước các tệp. Đây cũng là cách đơn giản nhất để phát hiện và tìm kiếm các lỗi bad sector trên ổ đĩa cứng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng các phần mềm của bên thứ ba để fix lỗi bad sector. Một số phần mềm được mọi người tin dùng bao gồm: HDD Regenerator, Hard Disk Sentinel Pro,….

Vệ sinh ổ cứng

Nếu bạn kiểm tra lỗi bad sector xong mà vẫn thấy ổ cứng kêu tạch tạch thì rất có thể do dị vật bị kẹt ở ổ cứng. Lỗi này thường xảy ra ở những máy tính đã sử dụng lâu năm mà chưa vệ sinh. Hãy sử dụng các thiết bị vệ sinh máy tính chuyên dụng.

Nếu bạn không đủ tự tin trong việc này, hãy mang ra các tiệm sửa chữa và vệ sinh chuyên dụng. Các chuyên gia sẽ giúp bạn làm sạch ổ cứng một cách dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.

Sửa chữa hoặc thay thế ổ cứng mới

Việc ổ cứng bị lỗi thường khó có thể fix được để mang lại hiệu suất như ban đầu. Các cách sửa chữa thường chỉ là tạm thời và giúp người dùng sử dụng thêm được một khoảng thời gian nữa. Ngay cả lỗi bad sector cũng vậy, nó có thể fix nhưng không đưa ổ cứng trở về nguyên trạng như ngày xưa.

Nếu bạn không thể sửa ổ cứng kêu cạch cạch thông qua các cách trên thì nên mang ra tiệm nhờ người có chuyên môn cao xem giúp. Họ sẽ tư vấn cho bạn cách khắc phục là nên sửa hay thay mới hoàn toàn tùy vào tình trạng ổ cứng. Người dùng cũng nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, chất lượng để mang máy đến sửa chữa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết nhiều người xem

Số lõi hay tốc độ xung nhịp quan trọng hơn với CPU? Số lõi hay tốc độ xung nhịp quan trọng hơn với CPU?
Đăng bởi Nguyễn Trần Hiếu 4301 4301

CPU thường đi kèm các thông số chính là số nhân, số luồng và tốc độ xung nhịp. Nhưng thông số nào quan trọng hơn để đánh giá sức mạnh của nó !

[Hà Nội] Nhân viên Phát Triển Kinh Doanh [Hà Nội] Nhân viên Phát Triển Kinh Doanh
Đăng bởi Tuyển Dụng 897 897

10.000.000đ - 15.000.000đ

[Hà Nội] Nhân Viên Thiết Kế Đồ Họa [Hà Nội] Nhân Viên Thiết Kế Đồ Họa
Đăng bởi Tuyển Dụng 816 816

Thu nhập: từ 15.000.000 đ – 16.000.000 đ

[Hà Nội] Nhân Viên Bán Hàng Máy Tính [Hà Nội] Nhân Viên Bán Hàng Máy Tính
Đăng bởi Tuyển Dụng 4706 4706

12.000.000 vnđ - 14.000.000 vnđ

Khách Hàng Hacom
Chat Facebook (8h-24h)
Chat Zalo (8h-24h)
1900.1903 (8h-24h)
Có thể phù hợp với bạn
bg
Mua sắm tại HACOM Siêu ưu đãi mỗi ngày

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng

Xem sản phẩm khác Tiếp tục mua hàng